jobdaily-logo

แน่นอนว่าการทำงานในบางครั้งอาจจะทำให้เรารู้สึก ‘เบื่อ’ หรือมีวันที่ทำให้เรารู้สึกไม่อยากทำงานขึ้นมา ถึงจะเบื่อแค่ไหน แต่งานก็คือส่วนหนึ่งใหญ่ๆ ของชีวิต ถ้าหากว่าวันหนึ่งเราเกิดมีความรู้สึกแบบที่ว่ามาข้างต้น ปัญหาในอนาคตจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น การทำงานอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือการตัดสินใจเรื่องต่างๆ โดยขาดความรอบคอบ ฯลฯ

วันนี้ Jobdaily ขอชวนเพื่อนๆ ทุกคนที่กำลังมีความรู้สึกเบื่อๆ ไม่อยากทำงาน มาปรับวิธีคิด 'เลิก’ ให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขมากขึ้นกันค่ะ

ความสุขในการทำงานหายไปได้อย่างไร?

เมื่อเราทำงานไปสักระยะ เราจะพบกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย บางคนชินกับการทำงานแบบเดิม และไม่อยากเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน หรืออาจจะเผชิญกับความกดดัน จุดเล็กๆ ที่เราไม่พอใจในงานอาจส่งผลทำให้ความสุขในการทำงานของเราลดลง ผลที่ได้คือการมองโลกในแง่ร้ายต่อการทำงาน เช่น มองว่าองค์กรไม่ดี เพื่อนร่วมงานไม่น่ารัก ไปจนถึงการอยากเปลี่ยนงานในท้ายที่สุด จะเอาความสุขกลับคืนมาได้อย่างไร?

วิธีแก้คือ หาสาเหตุให้เจอแล้วหาวิธีหยุดสาเหตุนั้นให้ได้ แต่ถ้ายังหาไม่ได้ ลองใช้วิธี 'เลิก’ ช่วยดู

เลิกที่ 1 เลิกบ่นเรื่องบริษัท

บริษัทคือสถานที่ที่เราต้องใช้ชีวิตทั้งวันเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ แต่ถ้าเราเกิดอึดอัดเมื่อต้องอยู่ในที่ทำงาน ความสุขย่อมไม่เกิดขึ้นแน่นอน การพูดหรือบ่นถึงบริษัทเปรียบเสมือนเรายกสิ่งที่เราไม่พอใจมาพูดและคิดซ้ำๆ จนทำให้เราเกิดความเครียด ลองเลิกพูดถึงที่ทำงาน ไม่ว่าจะกับเพื่อนร่วมงานหรือคนอื่นๆ นอกเหนือจากคนที่เปลี่ยนแปลงปัญหาได้เช่นหัวหน้างาน หรือ HR

เลิกที่ 2 เลิกคิดเรื่องหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน

แน่นอนว่า เราไม่สามารถเปลี่ยนความคิดใครได้ แต่เราเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนความคิดตัวเองได้ หากเราไม่ชอบความคิดหรือการกระทำของเพื่อนรอบงานหรือคนรอบตัว ให้จำไว้ว่าเราเจอพวกเขาแค่ในที่ทำงานและในเวลางานเท่านั้น แต่ถ้าหากเราแบกรับความเกลียดมาจนถึงบ้าน เราก็จะต้องอยู่กับความเกลียดนี้ไปตลอด เผลอๆ คนที่เราไม่ชอบก็ไม่ได้รับรู้อะไรเลย มีแต่เราที่แย่กับแย่

3. จัดเวลาการทำงาน

นอกเหนือจากปัญหาจากคนรอบตัว บางครั้งสาเหตุที่เราทำงานแล้วรู้สึกไม่มีความสุขอาจจะเป็นการที่เราทำงานแล้วไม่เกิดผลสำเร็จใดๆ ลองวางแผนการทำงานใหม่ จัดลำดับความสำคัญ และไม่หักโหมจนเกินไป เมื่อแล้วเสร็จให้กำลังใจตัวเองสักครั้งเพื่อให้เราสามารถมีแรงทำงานได้ต่อ

การทำงานในชีวิตจริงของแต่ละคนอาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทุกคนมีปัญหามีสิ่งที่ต้องเผชิญ แต่บางครั้งเราควรปล่อยวางเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพื่อที่จะได้รับความสุขนะคะ ใครที่กำลังเบื่อหรือท้อแท้ในการทำงาน Jobdaily ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ้างอิง : bit.ly/3Iq7mpX

Related categoryies:
Self-Development Inspiration
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you will agree to the use of cookies.
For more information.