jobdaily-logo

สำหรับน้องๆ นิสิตและนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ การเริ่มต้นมองหางานและเตรียมตัวสัมภาษณ์งานคงจะทำให้วุ่นวายและตื่นเต้นไม่น้อย เพราะเป็นก้าวแรกและประตูที่จะพาเราเข้าสู่โลกของการทำงานอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี นอกจากจะเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเราเองแล้ว ยังเพิ่มความเป็นมืออาชีพของเราให้มากขึ้นผ่านสายตาของผู้ที่ให้สัมภาษณ์

วันนี้ Jobdaily ก็มีเทคนิคดีๆ ในการเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์สำหรับน้องๆ ที่เพิ่งเรียนจบ และยังไม่มีประสบการณ์ในการสัมภาษณ์งานมาฝากกัน ว่าจะต้องเตรียมตัวแบบไหนให้ปัง จนบริษัทที่เราอยากจะร่วมงาน รับเราเข้าทำงาน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่า

1. ศึกษาข้อมูลของบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์

ข้อนี้เป็นอันดับแรกที่ต้องทำ เพราะเป็นแนวทางในการเตรียมตอบคำถาม ข้อมูลบริษัทที่เราควรรู้ เช่น บริษัททำงานเกี่ยวกับอะไร จุดแข็งจุดอ่อนคืออะไร ลักษณ์องค์กรคืออะไร เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องระวังในการตอบคำถาม ถ้าข้อไหนไม่แน่ใจ ก็ควรเลี่ยงที่จะตอบหรือตอบไปตรงๆ ว่าไม่รู้ เพราะไม่งั้นอาจถูกซักถามเพิ่มเพื่อให้อธิบายอย่างละเอียด

2. เตรียมเสื้อผ้าหน้าผม

รูปลักษณ์เป็นสิ่งแรกที่ผู้สัมภาษณ์จะเห็นเรา และประเมินได้เบื้องต้นว่าเราเป็นคนอย่างไร แต่บางบริษัทก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องการแต่งตัวอย่างเป็นทางการ การศึกษาข้อมูลของบริษัทก่อนจะช่วยให้ตัดสินใจเรื่องการแต่งตัวง่ายขึ้น
สำหรับผู้หญิง
- เลือกเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ หรือเสื้อที่ไม่ใช่เสื้อแขนกุด เปิดไหล่ คอกว้าง
- กระโปรงสีสุภาพ ไม่สั้นเกินไป หรืออาจใส่กางเกงสแล็คตามความเหมาะสม
- ผมอาจเกล้าหรือปล่อยแต่ต้องดูเรียบร้อย ไม่รุงรังหรือกระเซอะกระเซิง

3. เตรียมประวัติของตนเอง

หากสัมภาษณ์งานครั้งแรก ประวัติการทำงานยังไม่มี เราต้องบอกว่าเราชื่ออะไร เรียนจบมาจากคณะและสาขาของมหาวิทยาลัยอะไร ฝึกงานที่ไหน เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ เพราะเกรดเฉลี่ยจะบ่งบอกถึงความรับผิดชอบ ขณะเดียวกันก็ต้องพรีเซนต์ในด้านการทำกิจกรรมด้วย เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์เล็งเห็นว่าเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นและสามารถทำงานเป็นทีมได้

4. คำตอบที่ควรเตรียมเมื่อไปสัมภาษณ์งาน

- ทำไมอยากทำงานตำแหน่งนี้
- ว่าจะทำงานได้หรือไม่ในเมื่อไม่มีประสบการณ์
- จุดอ่อนของเราคืออะไรและจะแก้ไขอย่างไร
- เงินเดือนที่ต้องการ

5. เตรียมตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษไปด้วย

บางบริษัทก็อาจเซอร์ไพรส์โดยการให้เราแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าหากเราไม่เก่งภาษาอังกฤษ ควรมีสคริปต์ภาษาอังกฤษไปตอบด้วย

6. เตรียมคำถามไปด้วย

การสัมภาษณ์งานจะไม่ใช่การถูกถามอยู่ฝ่ายเดียว เราสามารถถามคำถามที่เราสงสัยได้ เช่น สวัสดิการ และคำถามอื่นๆ ที่ควรถามเพื่อให้ดูว่าเรามีความสนใจในตัวบริษัท เป็นต้น


อ้างอิง: finance-rumour

Related categoryies:
Job
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you will agree to the use of cookies.
For more information.