jobdaily-logo

สำหรับใครที่กำลังอยู่ในระหว่างการหางาน ได้รับการเชิญให้ไปสัมภาษณ์งาน และอาจจะกังวลว่าจะต้องทำตัวอย่างไรให้สามารถตอบคำถามและผ่านการสัมภาษณ์งานได้อย่างราบรื่น

สิ่งสำคัญคือเราต้องไม่ลืมว่า การสัมภาษณ์งานในแต่ละครั้ง เราจะต้องเจอกับคำถามประมาณไหนบ้าง สิ่งที่จำเป็นต้องมีอย่างแรกก็คือ สติและความเชื่อ ว่าเราจะสามารถผ่านการสัมภาษณ์ ซึ่งสิ่งนี้เป็นพื้นฐานที่จะทำให้เรามีความมั่นใจและสามารถรับมือกับคำถามที่คาดไม่ถึงได้

วันนี้ Jobdaily ก็มีเทคนิคดีๆ ในการสัมภาษณ์งานมาฝาก รับรองว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ที่กำลังจะไปสัมภาษณ์ได้มีโอกาสเตรียมตัว และลดความประหม่าไปได้ครึ่งหนึ่ง จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูเลยค่า

1.หาข้อมูลของบริษัทที่เราจะไปสัมภาษณ์งาน

ก่อนที่เราจะไปสัมภาษณ์งานกับบริษัท ควรมีการศึกษาหรือค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆ เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้น นอกเหนือจากจะใช้ประกอบการตัดสินใจ ว่าเราจะสามารถทำงานกับบริษัทนั้นๆ ได้ แล้วยังสามารถนำเอาไปตอบคำถามในระหว่างสัมภาษณ์ได้

2.เตรียมชุดสัมภาษณ์งานไว้ล่วงหน้า และแต่งให้เหมาะสม

การแต่งตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และสถานที่ นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จและภาพลักษณ์ที่ดี เราควรเตรียมชุดเอาไว้ล่วงหน้า และเลือกที่จะแต่งให้เหมาะสมเข้ากับสถานะของเรา เช่น ถ้าหากเป็นนักศึกษาจบใหม่ควรเลือกใส่สูทในการไปสัมภาษณ์เพื่อความเป็นมืออาชีพ เป็นต้น

3.ฝึกตอบคำถามสัมภาษณ์งานยากๆ

ฝึกตอบคำถามเบื้องต้น รวมไปถึงคำถามยากๆ เช่น คำถามสัมภาษณ์แบบจิตวิทยา เพื่อเตรียมพร้อมและลดความประหม่าในการตอบคำถามสถานการณ์จริง ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

4.พัฒนาบุคลิกภาพและทัศนคติให้พร้อม

บุคลิกภาพและทัศนคติ เป็นสิ่งที่บ่งชี้ให้เห็นว่าตัวเราสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ได้หรือไม่ ซึ่งสองสิ่งนี้คือหัวใจหลักในการสัมภาษณ์งาน

5.เตรียมเอกสารสัมภาษณ์งานให้พร้อม

ก่อนที่จะไปสัมภาษณ์งานควรเตรียมเอกสารที่บริษัทระบุให้เตรียมไปในวันสัมภาษณ์ไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจดูได้จากใบประกาศรับสมัครหรืออีเมลจากทางบริษัท หากไม่มีการระบุ สิ่งที่ต้องเตรียมไปก็คือ เรซูเม่, รูปถ่ายสมัครงาน, เอกสารราชการอื่นๆ เช่น บัตรประชาชน, สมุดโน้ต ปากกา เป็นต้น

สำหรับใครที่อ่านมาจนถึงตรงนี้แอดหวังว่าการสัมภาษณ์ของทุกคนจะผ่านไปด้วยดี หรือถ้าหากไม่เป็นไปอย่างที่หวัง ก็ไม่ได้หมายความว่าตัวเราไม่ดี หรือไม่มีความสามารถพอนะคะ ขอให้พยายามและนำประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาตัวเราเอง แอดเชื่อว่าวันนั้นของคุณจะมาถึงแน่นอน


อ้างอิง : https://bit.ly/3sO5zVV

Related categoryies:
Knowledge
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you will agree to the use of cookies.
For more information.