jobdaily-logo

สมัยนี้มิจฉาชีพเยอะจนแยกไม่ออกและมาในหลากหลายรูปแบบมากๆ ไม่ว่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือมาในรูปแบบโพสต์ประกาศรับสมัครงานต่างๆ คนที่อยากหางานต้องระวังกันให้ดีดีว่างงานจริงหรือหลอก บางครั้งเจอโพสต์ประกาศงานปลอม ทำให้เราหลงเชื่อสมัครไป จะทำให้เขารู้ข้อมูลส่วนตัวของเราหมดไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทร หรือรายละเอียดอื่นๆ ฉะนั้นเราควรต้องเช็กให้ดีก่อนที่จะสมัครงานออนไลน์ รู้ให้ทันและอย่าตกเป็นเหยื่อ

วันนี้ Jobdaily จะพาไปรู้จักวิธีการป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพ

สังเกตรายละเอียดงานที่โพสต์ประกาศ

พอเราเจอโพสต์ประกาศงานของบริษัทต่างๆนั้น สิ่งแรกที่เราควรต้องให้ความสำคัญเลยคือ รายละเอียดงานที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชื่อบริษัทที่ประกาศ สถานที่ทำงาน เงินเดือน ลักษณะของงาน ช่องทางการติดต่อ และชื่อผู้ติดต่อ

คำโปรยที่ชวนดึงดูด

หลายๆคนคงเคยตกหลุมพรางตำโปรยชวนเชื่อ เช่น งานสบาย รายได้ดี, แค่มีมือถือก็ทำงานได้, รายได้วันละ 5,000-10,000, ทำงานต่างประเทศรายได้ดีมาก, ทำงานวันละ 2-3 ชั่วโมง เงินดี โอ้โหถ้ามีงานสบายๆรายได้ดีขนาดนี้คนน่าจะรวยกันทั้งประเทศแล้วแหละ

ช่องทางการติดต่อ

มิจฉาชีพชอบให้เราแอดไลน์ไปเพื่อคุยรายละเอียดงานต่างๆ และสังเกตว่าชื่อ LINE จะเเปลกๆ เช่น @867asuew ถ้าบริษัทที่ถูกต้องและมีตัวตนจริงๆส่วนใหญ่จะให้ส่งประวัติผ่านทางอีเมล ถ้าเป็นไลน์ก็จะเป็นชื่อบริษัท

คำเสริมความมั่นใจ

โจรที่ไหนจะยอมรับว่าตัวเองเป็นโจรใช่ไหมละ?? ฉะนั้นเขาจะชอบเขียนให้ดูน่าเชื่อถือว่า งานถูกกฎหมาย100% , ไม่มีค่าใช้จ่าย, ได้เงินชัวร์ การันตีรายได้ดี, ไม่ใช่การพนัน, ไม่ต้องอบรม บลาๆๆ เจอแบบนี้ให้รีบหนีไปเลยจ้าาาา

เสียค่าสมัครงาน หรือค่าอบรม

หลายๆคนคงโดนมาไม่น้อยกับการสมัครงานต่างๆ ที่ชื่อสวยหรูอย่าง ผู้ช่วยผู้จัดการ, เจ้าหน้าที่การตลาด หรืออื่นๆ ฟังแล้วใครๆก็สนใจแน่นอน แต่พอไปถึงแล้วดันต้องเสียค่าอบรมอื่นๆ อีก มีตั้งแต่หลัก 500 – 12,000 เลยนะ ทำเอางงไปเลยจ้า ก่อนจะจ่ายต้องฉุกคิดนิดนึง จำไว้ว่าไม่มีบริษัทไหนมี่ต้องเสียเงินก่อนเริ่มงาน ถ้ามีก็คงมีแค่ค่าตรวจสุขภาพ กับตรวจประวัติอาชญากรรม แค่นั้น

อยากแปะ Resume ไปทั่ว

ในปัจจุบันมีกลุ่มหางานเกิดขึ้นมาเยอะมากใน Facebook group , Line open chat จะเห็นว่ามีคนเอา Resume ตัวเองไปแปะไว้เพื่อต้องการหางาน โดยที่ไม่ปิดข้อมูลส่วนตัวเช่น ที่อยู่ เบอร์โทร นี้ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพชอบมาก ได้ข้อมูลเราไปแบบง่ายๆ ไม่ต้องงงเลยว่ามิจฉาชีพเอาเบอร์เรามาจากไหนกันนะ

ฉะนั้นการที่เราจะเลือกงานแต่ละงานเราต้องอาศัยความรอบคอบของตัวเราเองก่อน ต้องเช็กข้อมูลให้ละเอียดก่อนสมัครทุกครั้ง หรือถ้าอยากหางานโดยการแปะเรซุเม่ Jobdaily แนะนำว่าให้เอาไปแปะไว้กับเว็บไซต์หางานที่ไว้ใจได้จะดีกว่า จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจ ทั้งหลาย

ฝากประวัติส่วนตัวแบบปลอดภัยได้ที่ : www.jobdailyth.com

Related categoryies:
Knowledge
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you will agree to the use of cookies.
For more information.